Tổng thu nhập dưới 30 triệu đừng nên mua ô tô (st)​

Giữa năm 2019, tôi háo hức tìm mua chiếc ô tô đầu tiên khi đã chuẩn bị trong tay 500 triệu đồng, và thu nhập hai vợ chồng vào khoảng 35 triệu đồng. Không kiếm được chiếc xe cũ ưng ý nên tôi quyết định mua xe mới.

Tôi mua chiếc Ford Everest 2019 bản Trend 2.0L với giá 1,112 tỷ đồng và lăn bánh hết tổng khoảng 1,29 tỷ đồng, trong đó phải vay thêm ngân hàng số tiền 500 triệu đồng với thời gian trả trong 7 năm. Tiền gốc mỗi tháng trả ngân hàng là 6 triệu đồng, cộng với lãi suất năm đầu 9%, năm sau thả nổi, mỗi tháng trả cả gốc và lãi gần 10 triệu đồng.

Sau năm đầu sử dụng xe, tôi bắt đầu thấy lo lắng.

Đầu tiên là chỗ để xe lên đến 2,5 triệu đồng/xe. Phí bãi đỗ trên đường khi di chuyển trong tháng 1 triệu đồng. Và tốn nhất vẫn là chi phí dầu diesel, tháng tôi đi tiết kiệm cũng phải 3 triệu đồng, còn không sẽ là trên dưới 5 triệu đồng.

Bên cạnh đó, dù muốn hay không, khi mua xe, ngay cả ít dùng thì bạn sẽ vẫn tốn các chi phí cố định, gồm bảo hiểm bắt buộc (873.400 đồng/năm), phí bảo trì đường bộ (1.560.000 đồng/năm), bảo hiểm thân vỏ (1,5% giá trị xe, khoảng 15 triệu đồng ), phí đăng kiểm… Năm đầu tiên tôi đã tiêu tốn cho chiếc xe khoảng 110 triệu đồng, tương đương hơn 9 triệu đồng/tháng.

Quả thật sau một năm dùng xe, tôi thấy không khác gì nuôi thêm 2 đứa trẻ.

Đến năm 2023, khi lãi suất ngân hàng thả nổi vọt lên tới 15-16% thì gánh nặng trả nợ chiếc xe càng khiến không khí gia đình thêm căng thẳng. Tôi đã buộc phải ra quyết định bán xe với giá 760 triệu đồng. Tính ra sau 4 năm rưỡi mua ô tô, giá trị xe đã mất khoảng 530 triệu đồng. Chưa kể số tiền "nuôi" xe từng ấy thời gian cũng khoảng 500 triệu đồng.

Với những gì liệt kê ở trên, tự bản thân tôi đã thấy mình "lỗ" nặng khi xe giờ chẳng còn mà chất lượng cuộc sống suốt những năm tháng "nuôi" xe đã đi xuống do căng thẳng tiền bạc. Thoát được nó, tôi như trút được gánh nặng.

Giờ tôi mới thấm câu "mua xe là tiêu sản", và tôi khuyên các bạn khi thu nhập dưới hoặc ở ngưỡng 30 triệu đồng thì đừng vội nghĩ đến chuyện sắm bốn bánh.
2
23
Thứ nhất, do thu nhập của anh bạn mua xe tăng chậm. Thứ hai, anh đi mua xe mà anh ham mua xe mới và lại còn đi vay tới hơn 50% giá trị xe thì việc anh phải trả giá cho vấn đề tài chính là rất rõ ràng thôi. Thứ ba, xe là tiêu sản nếu chỉ nhìn vào giá trị tài chính, nhưng khi bạn sướng nhờ dùng nó thì bạn không kể nên những kiểu người này coi là loại ăn cháo đá bát cũng được. Thứ tư, bài dạng này năm nào lều báo cũng đăng một hai bài hút view.
3
theo tôi lại khác ! nếu không có nhà và nhà không có chổ đậu xe thì đừng mua xe ,nếu không chạy mình trùm mền quăng đó chẳng tốn gì
1
1oldman
TÍCH CỰC
Cũng là lựa chọn nữa. Chứ nếu mua xe hạng A như i10 chẳng hạn thì sẽ không cần vay ngân hàng. Nếu nhà có chỗ để xe, chỉ mỗi đổ xăng đi làm ngày tầm 30 -40km, tháng tầm 1000 -1500km, bảo dưỡng hết mấy đâu. Có tiền mua BHTV là tốt nhưng nhiều người Việt cũng chỉ mua tnds bắt buộc thôi, cộng thêm tiền phí btđb, vé cầu đường, rửa xe tháng 1 lần, lâu lâu mới phải thay phụ tùng tiêu hao, có khi chỉ hết khoảng 3-4tr tính trung bình.
1
500 triệu thì mua xe 500 triệu đi pa,bày đặt chảnh vay thêm nửa già nữa thì bảo sao
1
Tổng thu nhập 2 vợ chồng tầm khoảng 60 triệu ở HN còn chưa dám mua xe này. Cảm thấy cuộc sống như ở mức nghèo khó.
0
hung.ngomanh
TÍCH CỰC
chỉ biết cười 😆)
0
bomduc
VIP
Làm gì mà bằng nuôi 2 đứa trẻ, ông nói quá; tất nhiên thu nhập mức trung bình khá thì mới nên mua;
0
này chắc báo rặn ra thôi, ko có thằng điên nào có 500 tr mà mua everest 1 tỷ 2 để chạy chơi cả!
0
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019